เคล็ดลับฟิตเนสของ ‘ไทเกอร์’ จะทำให้คุณประหลาดใจ

หลายคนอาจคิดว่ากอล์ฟฟิตเนสต้องเป็นเรื่องของการพยายามสร้างความเร็วหัวไม้ ต้องให้กล้ามใหญ่ๆ ไว้ก่อนเพื่อให้มือกับแขนทำงานได้เร็วขึ้น แน่นอนว่าแนวคิดข้างต้นสามารถช่วยให้คุณสร้างพลังได้มากขึ้น แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นพื้นฐานของการสร้างระยะ นั่นคือ ความแข็งแรงของขา

นั่นคือสิ่งที่ ไทเกอร์ วูดส์ ให้คำแนะนำไว้ในซีรีย์วิดีโอที่ชื่อ My Game: Tiger Woods ซึ่งผลิตร่วมกับ GOLF TV และ Golf Digest

“ในกีฬาทุกชนิดเกี่ยวข้องกับขาทั้งสิ้น คุณเคยเห็นนักตีโฮมรันขาเล็กๆ ไหม? ไม่มีแน่นอน เพราะทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากรากฐานที่แข็งแรง” แชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส คนล่าสุด กล่าว

วิธีฝึกง่ายๆ ที่ พญาเสือ ทำมาตลอดคือการวิ่งทุกวัน นอกเหนือจากการสร้างความคงทนของกล้ามเนื้อด้วยการเหยียดยืดระหว่างสัปดาห์ที่ลงแข่งขันด้วย

“ผมไม่ได้เล่นให้ตัวใหญ่ แต่ขาจำเป็นต้องแข็งแรงอยู่เสมอ ยิ่งวิ่งมากเท่าไหร่ก็จะตีกอล์ฟได้ดีเท่านั้น” แชมป์เมเจอร์ 15 รายการ กล่าว

ปัจจุบันการเสริมสร้างสมรรถนะด้านร่างกายเป็นสิ่งที่ผู้เล่นในทัวร์ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง แต่หากย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ไทเกอร์ น่าจะเป็นคนแรกๆ ที่ริเริ่ม

“หากคุณเป็นนักวิ่งหรือแม้แต่นักเบสบอล เมื่อไม่ซ้อมก็ไม่มีทางยืนระยะอยู่ได้ ผมคิดแบบเดียวกันกับการเล่นกอล์ฟ” ไทเกอร์ อธิบาย

นอกเหนือจากความฟิตแล้ว อีกหนึ่งประโยชน์ที่ได้จากการเข้ายิมคือความสามารถในการเล่นช็อตยากๆ ซึ่งเหล่านักวิเคราะห์และครูกอล์ฟต่างเห็นตรงกันว่าความฟิตของ ไทเกอร์ เป็นเหตุผลสำคัญที่ช่วยให้เจ้าตัวแก้ไขสถานการณ์คับขันได้ดีกว่านักกอล์ฟคนอื่นๆ

“การยกเวทช่วยให้แข็งแรงขึ้น ผมสามารถจัดการกับช็อตในไลน์และสถานการณ์ต่างๆ ได้มากขึ้น เพราะแข็งแรงกว่า ผมได้ความมั่นใจจนสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่หลากหลายด้วยการเข้ายิมนั่นเอง” โปรวัย 43 ปี กล่าวทิ้งท้าย